Nằm lòng 7 nguyên tắc thuyết trình thành công

Ngày: 16-08-2019

Thật hiếm có ai khi sinh ra đã có được một tài năng bẩm sinh về thuyết trình. Hầu hết mọi người đều phải rèn luyện qua quá trình phấn đấu, nỗ lực và tích lũy kinh nghiệm qua cả lý thuyết trên sách vở lẫn thực hành để có được sự thành công trong quá trình diễn thuyết trước đám đông. 

Minh chứng là nhà sáng lập, cựu CEO của Apple Steve Jobs cũng đã trải qua quá trình học tập nghiêm túc trước khi ông có thể hùng biện một cách chuyên nghiệp và lôi cuốn hàng triệu khán giả. Hay Abraham Lincoln, một chính khách, tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ nhờ nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng các cuốn sách về đề tài nói trước đám đông đã khiến ông từ một chàng trai trẻ nói năng bất cẩn trở thành một nhà hùng biện tài ba được yêu thích trên toàn nước Mỹ.

Còn đối với bạn, hãy tham khảo 7 nguyên tắc cơ bản trong thuyết trình sau đây. Áp dụng nó sẽ là bước khởi đầu hoàn hảo giúp bạn chinh phục đám đông bằng sức mạnh của ngôn từ và sự tự tin của mình.

Nắm bắt tâm trạng của những người bạn muốn gây ảnh hưởng

Để chuẩn bị cho một buổi thuyết trình thành công, nếu có thể, hãy tới sớm hơn một chút trước mỗi sự kiện. Điều này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quát cũng như kiểm soát được cả không gian và thời gian tại địa điểm mà bạn sẽ trở nên tỏa sáng.

Với vai trò là người dẫn dắt và thuyết trình trước mọi người, bạn cần nắm bắt được tâm trạng chung của khán giả để chọn lựa cho bản thân một cách thức tạo không khí mở màn thật hợp lý. Nếu khán giả lắng nghe là một đám đông mà bạn chỉ quen một phần trong số đó, hãy bắt đầu với một tiết tấu chậm dãi, rõ ràng và nhẹ nhàng hơn một chút để mọi người làm quen sau đó mới dần đẩy nhanh nhịp độ lên. Cách này cũng có thể áp dụng trong trường hợp khi bạn phải thuyết trình trước cấp trên của mình.

Bắt đầu từ những gì người nghe biết

Một trong những nguyên tắc quản lý con ngưởi nổi tiếng được áp dụng trong trường hợp này đó là “Mọi người thường không quan tâm tới vấn đề của bạn hay công việc của bạn cho đến khi họ biết bạn tâm thực sự tới những vấn đề của họ”.

Vì vậy, một cách đơn giản nhất để bạn tạo sự kết nối với khán giả của mình, không gì tuyệt vời hơn khi bắt đầu nói về những điều có liên quan mà người nghe biết và quan tâm. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng giúp bài thuyết trình của bạn trở nên gần gũi và được hưởng ứng nhiệt thành hơn từ khán giả của mình.

Vấn đề thuyết trình sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn biết hướng mình về phía khán giả và ngược lại sẽ rất khó nếu như bạn chỉ chăm chăm vào công việc truyền đạt một cách thiếu liên kết, làm một mình mà bỏ quên những người xung quanh đang lắng nghe bạn. Và sự hợp tác, tương tác tạo nên một bài diễn thuyết hấp dẫn sẽ tới từ việc bạn nêu lên những gì mọi người biết thay vì nói những gì chỉ mình bạn biết và quan tâm.

Tôn trọng những người nghe

Không chỉ riêng với các nhà diễn thuyết, bất cứ một vai trò nào có liên quan tới khán giá như dẫn chương trình thì việc đối xử một cách tôn trọng tuyệt đối với khán giả của mình cũng sẽ khó có thể thành công và đạt được mục tiêu cuối cùng của công việc.

Cụ thể, khi thuyết trình, hãy tôn trọng thời gian mà người nghe dành cho bạn và tuyệt đối không bao giờ tới muộn. Sau đó, bạn cũng cần tôn trọng những gì người nghe biết hay thường làm và không bao giờ nói rằng họ sai, thay vào đó hãy cung cấp cho họ một phương án thay thế tối ưu và đưa những lý do thuyết phục cho phương án đó.

Khiến cho người nghe cười

Làm cho một người cười không dễ và khiến cho nhiều người cười một lúc thì lại càng khó hơn gấp bội. Bạn tất nhiên không phải là một diễn viên hài để có thể làm điều này nhưng nếu tạo được một sự hài hước trong bài thuyết trình của mình sẽ giúp tạo nên sự lôi cuốn thú vị và một bầu không khí dễ chịu hơn với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, đừng biến sự hài hước của mình trở nên vô duyên bằng cách tránh chọc cười khán giả bằng việc lấy người khác ra làm trò đùa. Thay vào đó, hãy lấy những khuyết điểm, mặt hạn chế của bản thân để đặt mình dưới người nghe và khiến họ bật cười vì sự châm biếm đó. Pha trò bằng việc đúc rút những lỗi lầm và thất bại của bản thân mình cũng là một phương án thú vị mà nhiều nhà diễn thuyết thường hay sử dụng trong bài nói của mình trước đám đông.

Tạo sự đồng cảm từ phía người nghe

Có rất nhiều người không đủ can đảm để chia sẻ những câu chuyện đời tư của mình cho bất cứ ai kể cả nhưng thân thiết với mình. Nhưng nếu bạn nghiêm túc trong việc muốn giúp đỡ người khác những vấn đề tương tự mình từng gặp phải thì đừng ngại ngần chia sẻ những vấn đề đó với khán giả của mình.

Bạn đã vượt qua nghịch cảnh để tiến tới thành công như thế nào, hãy chia sẻ về cuộc hành trình đó với mọi người. Nếu bạn đã từng gặp những khó khăn trong cuộc sống, cũng hãy chia sẻ cho họ biết. Và đừng quên chia sẻ cả những thất bại mà bản thân đã từng trải qua để những người nghe có thể tránh lặp lại nó.

Tuy nhiên, bạn cần biết khi nào cần hoặc không sử dụng những điều này một cách hợp lý. Câu chuyện ban đầu có thể khiến cho không khí lắng xuống nhưng hãy kết thúc khéo léo bằng sự lạc quan.

Kích thích trí tò mò

Một món ăn được trình bày đẹp mắt sẽ khiến hấp dẫn được thực khách, giúp họ cảm nhận được cái tài năng của người đầu bếp. Một truyện ngắn được viết một cách sinh động, lôi cuốn sẽ làm cho độc giả hiểu được cái tài dụng bút của tác giả. Và tương tự, nếu một quan điểm, ý kiến được thể hiện một cách rõ ràng, kích thích được sự hứng thú và tò mò của khán giả sẽ giúp cái tài nói và trí tuệ của người nói được thể hiện rõ nét nhất.

Duy trì ngọn lửa nhiệt huyết đúng mức

Có một sự thật là: ngọn lửa càng cháy mạnh thì nó lại càng dễ tắt. Khi bạn cháy hết mình vì những gì mình đang thể hiện, khán giả sẽ dễ bị thu hút và đáp lại bằng sự chú ý tới bạn. Tuy nhiên, để duy trì được buổi thuyết trình đi đúng hướng, sự điềm tĩnh trong lời cùng cử chỉ đúng mực, nhẹ nhàng sẽ đem lại dư âm lâu hơn trong lòng khán giả.

Khả năng mất sự kiểm soát trong quá trình diễn thuyết có thể đến khi bạn “bùng cháy” mạnh mẽ quá mức cần thiết nhưng cũng không nên chỉ duy trì một mạch lửa lê lói, yếu ớt quá bằng phẳng và an toàn trong suốt buổi thuyết trình, trừ khi bạn muốn người nghe nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hay ra về trước khi bạn kết thúc.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM KHÓA HỌC

Bạn muốn?

Đăng ký trực tuyến

Nhận các tài liệu học và chương trình khuyến học

Tham dự hội thảo sắp tới của Shelton

Đăng ký khóa học miễn phí