Gỡ khó cho các trường ngoài công lập

Ngày: 09-06-2015

Thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, 15 năm qua, hệ thống giáo dục ngoài công lập (NCL) đã có sự phát triển mạnh về cả số lượng và chất lượng, song vẫn gặp không ít khó khăn. Để gỡ khó, tạo sự công bằng giữa giáo dục công lập và NCL, bên cạnh chính sách của T.Ư, tỉnh đã có nhiều cơ chế hỗ trợ các cơ sở giáo dục NCL.

Giáo viên người nước ngoài giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.

Một số trường hiện chưa thực hiện đầy đủ cam kết theo Đề án thành lập trường, nhất là về đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Việc thiếu giáo viên cơ hữu, các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học hiện đại ngoài danh mục tối thiểu đã hạn chế đến đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện toàn tỉnh còn 8 trường THPT chưa đảm bảo về cơ sở vật chất theo điều lệ trường học và quy chế tổ chức hoạt động; 9 trường thiếu số giáo viên cơ hữu theo định mức số lớp học; 15 trường chưa có nhân viên y tế, thiết bị. Một số trường còn chưa kiện toàn được chức danh hiệu trưởng theo điều lệ trường trung học do chưa tìm được nhân sự đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, như các trường THPT: Trần Khánh Dư (huyện Vân Đồn), Nguyễn Trãi (huyện Tiên Yên), Lê Lợi (huyện Đầm Hà), Nguyễn Du (huyện Hải Hà). Kinh nghiệm, năng lực quản lý hoạt động giáo dục của một số cán bộ quản lý, giáo viên ở một số trường còn hạn chế. Một bộ phận giáo viên chưa thực sự yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch phát triển của nhà trường.Toàn tỉnh hiện có 38 trường NCL (15 trường mầm non, 23 trường phổ thông) với 1.598 cán bộ quản lý và giáo viên cơ hữu; đã có 3 trường NCL đạt chuẩn quốc gia là: Tiểu học Lễ Văn (Cẩm Phả), THPT Trần Nhân Tông (Đông Triều), Tiểu học - THCS&THPT Văn Lang (Hạ Long). Sau 15 năm phát triển, hệ thống giáo dục NCL đã góp phần giảm bớt chi ngân sách của Nhà nước, từ đó giảm áp lực tuyển sinh đối với các trường công lập, tạo việc làm cho 1.600 lao động. Khối giáo dục NCL đã chăm sóc, giáo dục cho gần 30.000 học sinh phổ thông và trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống này đã bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế.

Do đầu vào tuyển sinh chưa cao, nên một bộ phận học sinh còn hạn chế về năng lực học tập, rèn luyện đạo đức, làm cho công tác giáo dục của nhà trường gặp nhiều khó khăn. Công tác tuyển sinh, mặc dù được tỉnh ưu tiên dành trên 50% số học sinh tốt nghiệp THCS để tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhưng một số trường vẫn không thể đạt kế hoạch tuyển sinh đề ra. Năm học 2013-2014, Trường THPT Lê Thánh Tông (TP Hạ Long) chỉ tuyển được 65 học sinh, THPT Hạ Long (TP Hạ Long) chỉ tuyển được 62 học sinh... Lý giải về điều này, thầy giáo Trương Quốc Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thánh Tông cho rằng do mật độ trường THPT trên địa bàn cao, các điều kiện để thu hút học sinh của trường NCL còn hạn chế.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trong cả nước rất chú trọng công tác xã hội hoá giáo dục. Bên cạnh các chính sách của T.Ư, tỉnh đã mạnh dạn đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ giáo dục NCL, như: Các trường NCL được lựa chọn hình thức tuyển sinh (xét tuyển hoặc thi kết hợp xét tuyển), được tổ chức tuyển sinh trước và kết thúc tuyển sinh sau các trường công lập; không giới hạn vùng tuyển sinh đối với trường NCL; được bố trí số lượng học sinh/lớp cao hơn trường THPT công lập; hỗ trợ học phí cho học sinh là con của người có công với nước, đối tượng chính sách (gấp hơn 4,5 lần mức hỗ trợ tối đa theo quy định tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP)...  Đặc biệt, tỉnh đã dành nguồn ngân sách gần 16 tỷ đồng để cấp trang thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu cho các trường THCS, THPT NCL và cấp đồ dùng, đồ chơi theo danh mục tối thiểu cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi tư thục.

Hầu hết các chủ đầu tư cho rằng, cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho các trường NCL cuối tháng 4 vừa qua giữa UBND tỉnh với 23 trường phổ thông NCL trên địa bàn tỉnh là cuộc trao đổi hết sức thẳng thắn, thiết thực, về cơ bản đã giải quyết được yếu tố tâm tư lo lắng, nguyện vọng của đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trường NCL.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đã khẳng định tỉnh sẽ tạo điều kiện cho giáo viên NCL được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự công bằng giữa giáo dục công lập và NCL.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính rà soát lại các đối tượng có nhu cầu cần được hỗ trợ học phí ở các trường NCL; lập quỹ để các đối tượng này được vay mà không phải trả lãi suất; có kế hoạch từng bước nâng mức học phí ở các trường công lập; có chính sách học bổng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc ở các trường NCL; điều chỉnh, giảm chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường công lập; nhất trí với kiến nghị của Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long về việc tạo điều kiện cho người nước ngoài tham gia giảng dạy ngoại ngữ tại trường v.v..

Tháo gỡ thế nào để vừa phù hợp với các quy định, chính sách của T.Ư, vừa hợp lý, hợp tình với điều kiện thực tế của tỉnh là điều không đơn giản. Những bước đi này đã tháo gỡ một phần khó khăn, vướng mắc của các trường NCL. Song về lâu dài, ngành GD-ĐT tỉnh cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể về mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh, để sự phát triển của giáo dục NCL và giáo dục công lập không bị chồng chéo và việc tháo gỡ cho các trường NCL thực sự phát huy hiệu quả.

- Theo PV Lan Anh - Báo Quảng Ninh -

Đăng ký học thử miễn phí

Bạn muốn?

Đăng ký trực tuyến

Nhận các tài liệu học và chương trình khuyến học

Tham dự hội thảo sắp tới của Shelton

Đăng ký khóa học miễn phí